รูปแบบวิทยุและการบังคับเครื่องบิน

วิทยุบังคับ


     ที่ผมนำมาให้ดูกันนี้ คือหน้าตาของวิทยุบังคับ  ที่ใช้ในการบังคับเครื่องบินเล็ก  แต่วิทยุนั้น จะมีอยู่ด้วยกันหลาย รุ่น หลายยี่ห้อ หลายราคา มีตั้งแต่ ตัวละ 4-5 พันบาท ไปจนถึง 1 แสนบาท  และ ในวิทยุ นั้น จะมีเริ่มต้น ที่ 4CH , 6CH , 8 CH, 10CH ,12CH ,14CH และความหมายของ CH ของตัวย่อมาจาก Chanal เป็นตัวช่อง ในการบังคับ เครื่องบิน ในเครื่องบินแบบปกติ ทั่วไป จะมีอยู่ทั้งหมด 4CH คือ CH1 =  ใช้ในการควบคุมแอร์ร่อน CH2= ใช้ในการควบคุมความเร็วของบิน  CH3=ใช้การเลี้ยวบังคับล้อเครื่องบิน  CH4=ใช้ในการบังคับแพนหางขึ้นลง เครื่องบิน  แต่ที่มีวิทยุแพงๆ มี CH เยอะๆนั้น ก็เพื่อทำออกมารองรับเครื่องบินที่ใช้ CH อื่นๆ ที่พิเศษ ออกมาเช่น เปิดแฟร๊บ  พับล้อ  เปิดไฟ  เปิดถาดใต้ตัวลำเครื่องบิน  เป็นต้น


การบังคับเครื่องบินจากวิทยุ


จอยสติ้กด้านซ้ายมือ

CH3 เครื่องยนต์   ถ้าโยกขึ้นสุด ก็จะเป็นการเร่งเครื่องบินให้มีความเร็วเต็มที่ แต่ถ้า ลดสุดก็จะเป็นการลดกำลังเครื่องยนต์ลง 


CH4  รัดเดอร์   ถ้าเราโยกไปทางซ้ายมือ เครื่องบินก็จะไปทางซ้ายถ้าโยกขวาเครื่องบินก็จะวิ่งไปทาง  นี่คือ ซ้ายขวา (ตอนเครื่องบินอยู่บนพื้นนะครับ) 

จอยสติ้กด้านขวามือ

CH2  แพนหางขึ้นลง  ถ้าเราโยกไปข้างหน้าสุด ก็เป็นการทำให้หัวเครื่องบินดิ่งลงมา แต่ถ้าเราโยกถอยหลังมาสุดก็จะเป็นการทำให้หัวเครื่องบิน เชิดหัวขึ้น
  
CH1  แอร์ร่อน ถ้าเราโยกไปทางซ้าย เครื่องบินก็จะไปทางซ้ายและถ้าโยกไปทางขวา เครื่องบินก็จะไปทางขวา  (ตอนเครื่องบินอยู่อากาศ)
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น