ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ
ภาษาที่ใช้เรียก ชิ้นส่วนต่างๆบนตัวลำเครื่องบินบังคับ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ ภาษาที่ใช้เรียก ชิ้นส่วนต่างๆบนตัวลำเครื่องบินบังคับ
ผมจะอธิบาย แต่ชิ้นส่วนสำคัญๆ ที่ใช้ในการบังคับเครื่องบินในแบบพื้นฐานนะครับ
1. หมุนผลักให้อากาศเคลื่อนที่ ทำให้เกิดแรงดึงเครื่องบิน ให้วิ่งไปข้างหน้าด้วยความเร็ว ตามการหมุนของใบพัดเครื่องบิน เครื่องบินในแต่ละชนิด ก็มีใบพัด แตกต่างกันออกไปเช่น เครื่องบิน ในรูปจะเป็นแบบ “เซสน่า” เป็นเครื่องบินที่บินช้า ดังนั้น มุมบิดตัวของใบพัดก้จะมาก ทำให้อากาศไหลผ่านเยอะ แต่ถ้าเป็นเครื่องบินที่บินเร็ว มุมบิดตัวของใบพัดก็จะน้อย ทำให้อากาศไหลผ่านได้ดี รอบจัดกว่า
2.แพนหางขึ้นลง : จะเป็นตัวส่งผลให้ เครื่องบิน ขึ้นหรือลง หรือ เป็นการ
ไต่ระดับหรือลดระดับความสูง ตัวนี่จะเป็นตัวควบคุม
3.แพนหางเลี้ยว : จะเป็นตัวที่ไม่ค่อยได้ใช้งานในเครื่องบินเล็กบังคับวิทยุ
แต่ตัวนี้ก็จะมีประโยชน์ในเครื่องบินที่มีความสามารถในการ บินท่าทางต่างๆ
4.แอร์ร่อน : จะเป็นตัวที่ทำให้เครื่องบินเลี้ยวได้บนอากาศ เช่น
เครื่องบินจะไปทางซ้ายหรือความบนอากาศ ก็ใช้ตัวนี้ในการควบคุม
5.แฟร๊บ : ใช้ในพวกเครื่องบิน สเกล
ที่มีลักษณะเหมือนเครื่องบินจิง
ซึ่งเครื่องบินสเกล จะเป็นเครื่องบินที่ ใหญ่ ดังนั้นแรงเยอะจากปีก ในการขึ้นหรือลง
อาจจะไม่พอ เราจึงใช้ แฟร๊บ ในการช่วยเพิ่มแรงยก ของปีก ทำให้เครื่องบิน
มีแรงยกมากขึ้น
6.แพนหางระดับ&แพนหางขึ้นลง : จะเป็นตัวช่วยในการทรงตัวเครื่องบิน
ให้บินได้นิ่ง ไม่วอกแว้ก เมื่ออยู่บนอากาศ จะมีผลต่อการบินมาก ถ้าประกอบตรงนี้ไม่ดี ก็จะทำให้เครื่องบิน
บินได้ไม่ดีด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น